Mua phải hàng cũ, hàng nhái, chế độ bảo hành kém… là những rủi ro mà tín đồ apple có thể gặp phải khi sắm iPhone nếu chọn mua không đúng chỗ.
Ngay từ khi xuất hiện trên thị trường vào năm 2007, chiếc điện thoại iPhone của Apple đã trở thành sản phẩm có sức hút mạnh mẽ với tín đồ yêu công nghệ. Mỗi đợt iPhone mới ra mắt, thị trường lại nhộn nhịp hẳn lên. Tuy nhiên, đây cũng là cao điểm của những vụ mua bán mà người tiêu dùng phải chịu cảnh tiền mất tật mang. Để tiết kiệm tiền, nhiều người đã mua hàng xách tay hoặc nhờ mua từ nước ngoài. Nhưng, niềm vui có được chiếc máy mới chưa được bao lâu, không ít khách hàng đã phải chịu những rủi ro đáng tiếc.
Nguy cơ mua phải hàng cũ
Theo các chuyên gia công nghệ, phần lớn khách hàng bị lừa do ham rẻ, chưa từng sử dụng, hoặc ít hiểu biết về iPhone. Trên một số website chuyên về rao vặt, bán hàng trực tuyến, rất nhiều thông tin rao bán hấp dẫn như: giá rẻ, hàng còn mới 99%, đầy đủ phụ kiện, còn bảo hành... Tuy nhiên, do việc mua bán này chủ yếu dựa vào lòng tin và theo kiểu “tiền trao cháo múc”, không có bất kỳ ràng buộc nào về việc đảm bảo chất lượng của máy nên đa phần người mua phải chịu thiệt.
Bên cạnh đó, một số nơi rao bán iPhone xách tay còn “nguyên seal” (hàng chưa bị tháo hộp, còn niêm phong và lớp ép plastic ngoài hộp khi Apple xuất xưởng) nhưng đã active. Do đó, người tiêu dùng cần biết cách chọn lựa và xem xét hàng kỹ càng. Nguy cơ các sản phẩm này đã qua sử dụng, được mua đi bán lại, sang tay nhiều người khá cao. Các điểm bán chỉ cần “tuốt” lại về hình thức, dọn dẹp sạch sẽ ứng dụng và kèm với mức giá thấp hơn 2 - 3 triệu so với hàng mới là có thể qua mặt khách hàng.
iPhone giả tràn lan
Với các dòng iPhone cũ, không ít trường hợp khách hàng mua phải máy giả. Anh Minh Thiện, sống ở quận 10 TP.HCM kể, anh đọc được thông tin trên trang mạng rao: “Bán iPhone 4 32 GB màu trắng bản quốc tế, hàng xách tay không cần unlock, còn nguyên hộp và phụ kiện. Giá rẻ 7 triệu đồng”. Anh Thiện mua về sử dụng chỉ được vài ngày thì máy bị trục trặc, màn hình không lên. Mang điện thoại đi kiểm tra anh mới biết đây là iPhone rởm.
Ngay cả dòng iPhone 5S mới nhất, hàng nhái cũng đã tràn lan thị trường. Tháng 9/2013, iPhone 5S ra mắt thì đến tháng 12 một số chủ cửa hàng di động trên đường 3/2, quận 11, TP.HCM cho biết, các đối tác từ Trung Quốc đang chào hàng iPhone 5S và 5C "nhái". Tại Hà Nội, nhiều chủ cửa hàng trên đường Đặng Dung cũng thông tin, các mẫu điện thoại Trung Quốc giống máy Apple cũng đã xuất hiện. Khác với các dòng iPhone fake trước đây, máy Trung Quốc hiện nay có thiết kế giống và trông hoàn thiện vẻ bên ngoài như máy thật.
Khảo sát tại nhiều cửa hàng, đa phần những chiếc điện thoại hàng nhái như vậy đều rất giống iPhone chính hãng ở vẻ bề ngoài, nhưng bên trong thì chất lượng khác “một trời, một vực”. iPhone nhái thường không có độ cảm ứng mượt và nhạy, các phím ứng dụng không sắc nét ,vỏ máy dễ trầy xước, phai màu và đặc biệt là pin thường bị chai, phù sau một thời gian ngắn sử dụng.
Tỉnh táo chọn mua hàng chính hãng
Ngoài việc mua nhầm hàng nhái và hàng cũ kém chất lượng, việc tìm mua iPhone hàng xách tay với giá rẻ hơn tại các cửa hàng và đại lý cũng kèm theo không ít rủi ro về chất lượng sản phẩm. Trong trường hợp này, người mua phải có kinh nghiệm và những hiểu biết nhất định để phòng tránh phiền toái.
Bạn nên nhờ một người am hiểu về iPhone đi cùng để kiểm tra máy và phải chọn một cửa hàng có uy tín và có chế độ bảo hành tốt. Khi mua iPhone, bạn phải đọc kỹ nội dung bảo hành và thời gian bao máy (thời hạn mà người dùng có thể đổi máy mới). Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra sự trùng khớp giữa số IMEI và phiếu bảo hành, ngày active máy, số lần sạc pin của máy, để đảm bảo là máy không phải là hàng dựng, máy cũ thay vỏ...”
Bạn chỉ có thể an tâm khi mua iPhone tại cửa hàng chính hãng với chế độ bảo hành một đổi một cho tất cả các lỗi”. Tại thegioididong.com giá toàn chuỗi là một và bằng giá mà nhà phân phối đưa ra. Ngoài ra, dù iPhone lỗi hay không lỗi, khách hàng đều được đổi miễn phí trong vòng 14 ngày. Máy mua tại đây cũng sẽ được hưởng chính sách bảo hành một đổi một trong vòng một năm như chính sách của hãng. Trong trường hợp không lỗi nhưng khách có nhu cầu đổi/trả, cửa hàng sẽ áp dụng chính sách linh hoạt.