Nguyên nhân của sự sụt giảm này một phần là do hãng quyết định dời thời điểm ra mắt sản phẩm mới vào quý IV.
Theo IDC, sản lượng tablet trên toàn thế giới nhảy vọt và đạt gần 37 %, trong đó, các sản phẩm của Android một lần nữa có mức tăng trưởng mạnh nhất tại thời điểm quý III/2012. Riêng trong quý mới nhất của năm nay, sản lượng tablet đã tăng thêm 7 % (với khoảng 47,6 triệu chiếc tablet được bán ra) so với cùng kỳ năm ngoái.
Lượng tablet của Apple giảm nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: wsj.
Tuy nhiên, sản lượng tablet của Apple chỉ đạt khoảng 14,1 triệu máy, nhích nhẹ (dưới 1%) so với cùng kỳ năm ngoái. Chính sự tăng trưởng chậm này đã khiến thị phần tablet của Apple sụt giảm xuống mức thấp nhất, từ mức 40,2% của năm ngoái xuống chỉ còn 29,6% trong quý III năm nay.
Giải thích cho sự tăng trưởng chậm này, theo IDC, một phần nguyên nhân không nhỏ chính là do Apple quyết định dời ngày ra mắt sản phẩm mới của hãng sang quý IV/2013. Tuy nhiên, IDC cũng dự đoán sự xuất hiện của loạt sản phẩm iPad Air và iPad Mini Retina mới vào tháng 11 tới đây sẽ giúp hãng giành lại thị phần.
Cũng trong quý III/2013, sản lượng tablet của Samsung tăng trưởng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái với hơn 9,7 triệu thiết bị được bán ra thị trường. Được biết, Samsung hiện đang nắm giữ hơn 20,4% thị phần tablet toàn cầu. Gần đây, các thương hiệu nhỏ khác như Asus, Lenovo và Acer cũng được báo cáo là tăng trưởng mạnh hơn so với trước đây. Trong khi đó, Microsoft gần như thất bại trong việc trở thành một trong 5 nhà cung cấp tablet lớn trên thế giới.