Sau sự kiện Apple ra mắt iPhone mới , cổ phiếu Apple liên tục rớt giá . Trên sàn Nasdaq có thời điểm cổ phiếu của Apple mất tới 5% giá trị từ 494.64 USD xuống còn 467.71 USD chỉ sau 1 phiên 11/9/2013 .
Trên thị trường bán lẻ , iPhone 5c cũng phải giảm giá do quá ế ẩm . Tại thị trường Trung quốc , nhà bán lẻ hàng đầu Caijing cũng phải giảm giá bán iPhone 5c từ 4488 NDT ( 733 USD) xuống còn 3699 NDT ( 604 USD )
Ở thị trường xách tay những ngày qua cũng chứng kiến sự mất giá rất mạnh , ở Việt Nam giá bán iPhone 5c đã giảm từ 5-6 triệu so với ngày đầu ra mắt , hiện tại giá bán lẻ trên trang Vatgia.com cho phiên bản iPhone 5c 16G có giá khoảng 11.9 triệu đồng còn phiên bản 32G cũng chỉ còn khoảng 13.9 triệu đồng và vẫn đang liên tục giảm về mức giá gốc , thị trường iPhone 5c xách tay đang bán gần như không có lãi
Đầu tiên là giá bán iPhone 5c đã không hề rẻ như mọi người mong đợi , giá bán cho phiên bản 16G là 549 USD và phiên bản 32G sẽ là 649 USD ,điều đó có nghĩa là giá của 1 chiếc iPhone 5c sẽ không thấp hơn bao nhiêu so với 1 chiếc iPhone 5s cao cấp khi chỉ chênh lệch 100 USD .
Giá bán iPhone 5C được cho là khá cao so với những dòng máy cao cấp khác đang có mặt trên thị trường từ những đối thủ như Samsung, Nokia, HTC... nên khiến cho tâm lý người mua e ngại.
Apple đang gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt trong lĩnh vực sản xuất smartphone , mặc dù vị thế của Apple vẫn đang là số 1 nhưng khoảng cách với các đối thủ đang bị thu hẹp dần , ở 1 số thị trường thậm chí họ còn bị SamSung lấn lướt .
Các nhà đầu tư đã rất kỳ vọng iPhone 5c sẽ giúp Apple tham gia vào phân khúc thị trường smartphone giá rẻ với đích nhắm chính là các thị trường mới nổi như Trung quốc , Ấn Độ ..
Nhưng mức giá bán ra mà công bố thực sự là quá cao so với thu nhập của người dân ở những khu vực này , nên iPhone 5c sẽ rất khó bán tại đây .
Mặt khác cấu hình iPhone 5c cũng không có gì đặc sắc , nó gần giống như là 1 chiếc iPhone 5 được thay lưng bằng 1 lớp vỏ nhựa rẻ tiền hơn .
Loại vỏ nhựa được Apple giới thiệu là Hard-Coated Polycarbonate , giống với cách mà Nokia đã làm , tuy được đánh giá khá tốt nhưng vẫn không được đánh giá cao như vỏ nhôm của iphone 5 .
iPhone 5c cũng chưa được Apple trang bị cảm biến vân ti như iPhone 5s chính hãng. Không có sự sáng tạo nào dành cho iPhone 5c mà chỉ đơn giản là bọc mẫu điện thoại cũ bằng 1 lớp vỏ nhựa mới khiến nó kém hấp dẫn . Nó bị nhiều người đánh giá là quá đắt không tương xứng với cấu hình có phần bình thường .
tượng bị chế tơi bời khi thậm chí so sánh nó với đôi dép tổ ong ..Cái tên iPhone 5c Cheap từ hi vọng của mọi người , đã chuyển thành thất vọng khi Apple công bố giá bán .Mọi người bắt đầu gán ghép cho nó theo nghĩa khác như iPhone Copy , China , Color ..
Việc 1 sản phẩm iDevice của mình trở thành 1 tâm điểm đùa cợt chế tác ảnh của cộng đồng về lâu dài sẽ rất tổn hại cho hình ảnh của Apple .
Ở 1 mặt nào đó , Apple giống 1 người bán hàng chỉ biết trải rộng hàng hóa của mình ra chiếm lĩnh thị trường và ngồi chờ đợi người mua 1 cách thụ động
Không đánh giá đúng thị trường khi nâng giá sản phẩm của mình lên quá cao - có phần ảo giá , khiến thị trường khó chấp nhận .
Thời điểm hiện tại , nếu Apple vì sức tiêu thụ của iPhone 5c đang ì ạch mà cứ vậy chỉ biết giảm dần giá bán thì sẽ là 1 lựa chọn không khôn ngoan ,Việc đẩy giá sản phẩm lên quá cao rồi vội vàng giảm giá khi dấu hiệu kinh doanh ế ẩm có thể bị biến thành 1 quả bom công nghệ như quả bom Facebook trong đợt IPO vừa qua định giá công ty lên quá cao phi thực tế , cổ phiếu Facebook sau đó mất giá thảm hại .Sẽ khiến người dùng và nhà đầu tư mất niềm tin vào Apple .
Apple rất cần có 1 chiến lược kinh doanh hợp lý ở thời điểm hiện tại để món hàng ảo giá của mình có thể bán chạy .
Tôi xin mạn phép đề ra 3 phương án kinh doanh , là 3 đối tượng sẽ được hưởng ưu đãi đặc biệt khi mua iPhone 5c :
1/ Những công nhân và nhân viên đã tham gia vào quá trình sản xuất iPhone.
Những người đã tham gia vào quá trình sản xuất ít nhất 1 năm , hoặc là cam kết sẽ tiếp tục gắn bó với nhà máy sản xuất thêm 1 năm nữa . Được mua giảm giá đặc biệt sell off 10-20% so với giá bán bình thường .
Lâu nay tuy họ tham gia vào việc sản xuất iPhone nhưng lại chưa bao giờ có được 1 chiếc iPhone cho chính mình vì giá bán quá đắt ( Apple vẫn bị tố cáo là ngược đãi đối với người lao động ở các nhà máy sản xuất ) , Apple cho họ mua với 1 mức giá ưu đãi đặc biệt như là 1 sự thưởng công cho những đóng góp của họ .Nhu cầu này tương đối lớn
2/ Dành cho những người chưa phải là iFan , những người có thể chứng minh mình đang sử dụng 1 thiết bị Android nào đó nhưng muốn thử trải nghiệm cảm giác của 1 iFan lần đầu tiên .
Đó là cách mà chúng ta gọi là chính sách ưu đãi dành cho New member , khuyến khích họ sử dụng iPhone được hưởng giá bán đặc biệt , sell off 10-20%
3/ Ưu đãi đặc biệt cho những iFan trung thành , những người đã sử dụng các dòng iPhone cũ hơn như 3 , 4 hoặc iPad .
Đó là cách mà chúng ta gọi là Tri ân đối với khách hàng lâu năm , Gold member . Sell off 10-20%
Với 1 chiến lược kinh doanh hợp lý sẽ giúp Apple bán iPhone 5c tốt hơn mà không phải quan tâm đến việc hạ giá sản phẩm , không làm ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu cao cấp của công ty - lại vừa được lòng các khách hàng của mình