ăng nhu cầu khách hàng, giảm giá thành sản phẩm
Vừa qua, Apple thông báo sẽ giảm đơn hàng sản xuất iPhone 5C của hai đối tác sản xuất trong quý IV này. Người trong cuộc cho rằng, hãng đã bước đầu tìm được hướng đi trong việc làm thế nào để sản xuất được sản phẩm giá rẻ và đưa ra được các chiến lược phù hợp về giá.
Trong tháng 9 vừa qua, Apple đã bắt đầu đưa những chiếc iPhone thế hệ mới đến thị trường 11 nước trên thế giới (bao gồm Mỹ và Trung Quốc) trong đợt xuất hàng đầu tiên. Ngay lập tức, mọi khách hàng đổ dồn sự chú ý vào những chiếc iPhone 5S có kiểu dáng mới lạ, tích hợp thêm chip xử lí có tốc độ cao hơn và có những tính năng mới như cảm ứng vân tay cho dù nó có giá đắt hơn iPhone 5C 100 USD. Ngoài ra, nhu cầu dành cho phiên bản vàng kim của smartphone Apple đặc biệt tăng mạnh trong suốt thời gian này giúp số lượng đơn hàng của hãng tăng cao.
Hiện tại, Apple cũng đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ đến từ “kình địch” trong thị trường smartphone – Samsung và các tập đoàn sản xuất thiết bị cầm tay chạy nền tảng Android của Google. Trong tháng 9 vừa qua, Samsung cũng trình làng chiếc smartphone “khổng lồ” Galaxy Note 3 đi cùng với đồng hồ thông minh smartwatch Galaxy Gear. Trong khi đó, tập đoàn HTC lại đang nỗ lực trong việc đem đến các sản phẩm hấp dẫn hơn với những tính năng mới như tích hợp cảm biến vân tay.
Trong khi đang phải vật lộn đấu tranh từng centimet thị phần như vậy, Apple lại phải hứng chịu sức ép đến từ các nhà đầu tư khi họ yêu cầu hãng phải đưa ra các chiến lược phù hợp trong việc thu hút thêm những khách hàng mới nhờ smartphone giá rẻ ở những thị trường mới nổi có tốc độ phát triển nhanh như Trung Quốc. Họ hi vọng iPhone 5C sẽ là câu trả lời khả thi nhất của hãng khi các chuyên gia phân tích ước tính giá niêm yết sẽ rơi vào khoảng 350 USD. Tuy nhiên, khi 5C chính thức được ra mắt, nó lại có giá cao hơn dự kiến 200 USD và một lần nữa kì vọng của các nhà đầu tư lại không diễn ra như mong đợi.
Vào thời điểm Apple tung ra phiên bản iPhone 5S và 5C, nhu cầu dành cho sản phẩm của hãng tăng đột biến khi có những hàng người đứng chờ bên ngoài cửa hàng để được là người đầu tiên mua và trải nghiệm sản phẩm mới nhất của hãng. Nhưng nhiều người cho rằng, khách hàng của Apple không hề được thỏa mãn hoàn toàn khi có nhiều người xếp hàng từ ngày hôm trước nhưng lại không mua được sản phẩm hay trên website của hãng cũng thông báo về khả năng các đơn hàng bị hoãn lại nhiều tuần. Mặc dù, Apple cho biết đã bán được 9 triệu máy iPhone trong tuần ra mắt đầu tiên hồi tháng trước nhưng không nói rõ doanh thu cụ thể đối với mỗi sản phẩm iPhone 5S và 5C.
Theo một số nguồn tin thân cận, do thị hiếu của khách hàng không được như mong đợi, đầu tháng 10 vừa qua, Apple đã yêu cầu đối tác sản xuất – công ty Hon Hai giảm số đơn hàng sản xuất đối với iPhone 5C. Điều này dẫn đến việc công ty sản xuất phải ngừng tuyển thêm công nhân sau khi đã lên kế hoạch tuyển dụng từ tháng 9 (khi dự đoán số lượng điện thoại iPhone 5C tiêu thụ sẽ ở mức cao). Mặt khác, Táo khuyết lại quyết định tăng đơn hàng đối với iPhone 5S trong quý IV này. Phát ngôn viên của hãng hiện chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào cho vấn đề này.
Nhiều dây chuyền sản xuất của Apple ở Châu Á coi sự sụt giảm trên như một bằng chứng cho thấy người dùng không mặn mà gì với iPhone 5C khi lượng sản phẩm làm ra không tương thích với nhu cầu của thị trường. Trong thời gian gần đây, nhiều cửa hàng phân phối đã phải hạ giá iPhone 5C xuống. Điển hình như công ty China Telecom đã giảm giá bán iPhone 5C phiên bản 16GB xuống còn 621 USD (giảm 115 USD so với trước đó). Theo đại diện của hệ thống cửa hàng trực tuyến Apple, ở Mỹ và Trung Quốc, hãng có thể vận chuyển iPhone 5C đến tận nơi cho khách hàng trong vòng 24 giờ nhưng đối với iPhone 5S, việc này phải kéo dài tới tận 2 hay 3 tuần do số lượng đơn hàng đặt trước quá lớn.
Tại Trung Quốc, một chiếc iPhone 5S chính hãng thường có giá 5.288 yên (tương đương 866 USD) trong khi một chiếc iPhone 5C có giá 4.488 yên (735 USD). Hãng nghiên cứu thị trường Gartner nhận định mức giá trên tương đối cao so với giá trung bình của Trung Quốc (400 USD).
Ngoài ra, Marvin Lo – chuyên gia phân tích của Mizuho Securities (Nhật Bản) nhận xét: “Trong thị trường di động lớn nhất thế giới này, các công ty Nhật khó có khả năng cạnh tranh được với các sản phẩm của Apple bởi khách hàng ở các quốc gia phát triển như Hoa Kì hay Hồng Công thường thích mua iPhone 5S hơn do sự chênh lệch về giá giữa hai sản phẩm [5C và 5S] thường không cao.”
Có thể, việc giảm đơn hàng đối với iPhone giá rẻ sẽ ảnh hưởng tới doanh thu quý IV của các hãng bán lẻ cũng như các công ty sản xuất: Hon Hai và Pegatron. Do phải phụ thuộc vào sức mua của thị trường và đơn hàng của Apple, lợi nhuận của Pegatron có khả năng sẽ giảm trong quý IV và tình hình sẽ càng nghiêm trọng hơn nếu “công ty mẹ” không thể tìm ra những khách hàng mới hay có những chiêu thức cải thiện sức mua của họ.