iOS 7 hỗ trợ đầy đủ chức năng cho iPhone 5 là điều tất yếu, tuy nhiên với các dòng máy thấp hơn thì sao? Liệu phiên bản mới này có chạy tốt trên iPhone 4 hay 4S với cấu hình thấp hơn và đã khá cũ so với iP5. Dưới đây là vài nhận xét chủ quan của người viết khi thử nghiệm phiên bản beta 1 này trên chiếc iPhone 4S, các tính năng được trình diễn tại WWDC 2013 đều có đủ trừ tính năng Air-Drop. Giao diện như trên iOS 7 ở các dòng iPhone khác, thống nhất và không có gì khác, FlatDesign và màu sắc đầy tính gayly.
Hoạt động của các App chuẩn:
Apple Maps vẫn là thứ vứt đi tại Việt Nam, bản đồ của Tomtom cung cấp đúng nghĩa vô dụng do không có các dữ liệu địa điểm.
Safari engine hoạt động nhanh đáng ngạc nhiên, render các trang HTML5 phức tạp rất tốt, mình thử trên trang Gunbound online chạy HTML5 hoạt động render hoàn hảo với tốc độ đáng kinh ngạc
Camera khởi động quá chậm, mất 2s để khởi động từ lúc bật đến lúc sẵn sàng chụp, kém hoàn toàn khi so sánh với các iOS trước đó khi khởi động camera ở màn hình lock
Siri hoạt động rất tốt, nhận diện ngôn ngữ tốt hơn dù mình thử nói trại đi vài từ trong câu ví dụ: How can you help me thành How can you have me. Response nhanh hơn so với phiên bản Siri trước trên iOS 6
Hiệu suất hoạt động:
Tính năng multitasking hoạt động tốt và hoàn hảo. Nó sẽ ngốn đến từng MB RAM cuối cùng trên máy và mất khoảng 1s để giải phóng toàn bộ vùng nhớ về ngưỡng trung bình là 230MB RAM, trong lúc giải phóng bộ nhớ hệ thống sẽ khựng lại 1 chút trong tích tắc rồi hoạt động trơn tru lại bình thường, sau đó vào kiểm tra lại RAM thì sẽ thấy nó về lại 230MB. Phương pháp giải phóng bộ nhớ là đóng các app đã được mở trước đó quá lâu mà không active lại
Các chuyển động không thực sự mượt, có giật lắc, thật kém cỏi khi so với trải nghiệm mượt mà vốn có trên iOS. Vì chuyện này mà iOS có vẻ hoàn toàn tệ như Android, điểm ấn tượng huyền thoại về sự mượt mà trong chuyển động của các hiệu ứng animation đều bị đập vỡ vụn bởi iOS 7. Khi một app được mở hoặc đóng, hiệu ứng Zoom-in giật tung tóe ( hiệu ứng Zoom-in và Zoom-out đều giật tung tóe )
iOS 7 gặp vấn đề lớn về khử răng cưa trong các hiệu ứng 3D, ví dụ trong hiệu ứng tab xếp lớp của Safari. Nhìn như hiệu ứng 3D trong một game rẻ tiền
Pin ngốn khủng khiếp mất 30% trong 40 Phút hoạt động, trung bình 1 phút rưỡi hoạt động mất 1% pin
Máy rất nóng trong quá trình sử dụng ( vị trí CPU bên hông máy iPhone 4S ), có thể do CPU bị hoạt động tối đa cho các hiệu ứng animation mới
Quản lý CPU consume tốt, nếu máy không bị chạm vào màn hình thì sau chỉ 4s CPU load sẽ tụt về mức 7% . Có vẻ Multitasking for All app của Apple thực tế có áp dụng kỹ thuật Manage CPU by Window trên Mac OSX Mavericks mới hoặc có thể để tận dụng tính năng Multitask for All apps này App phải dùng 1 API để kích hoạt chế độ Background của App đó, nếu không App chỉ được giữ ở tình trạng mở các các lệnh execute của App sẽ bị hold lại tại CPU queue. Hiện App music của Apple mình test bình consume CPU ở mức 1-2% không đáng kể
Vấn đề tương thích tính năng trên các đời thiết bị:
Lần này Apple làm một điều cực kỳ lạ là các thiết bị có cùng cấu hình nhưng không nhận được hỗ trợ tương tự
Vd: Air Drop có trên các phiên bản iPad mini, iPad 4th nhưng trên iPad 2 và iPad 3rd hoàn toàn không. Dù chúng có cùng cấuhình, nên đây không phải vấn đề phần cứng mà là vấn đề lợi nhuận Apple, họ bắt đầu coi khinh người dùng mua sản phẩm của họ bằng cách bỏ rơi các thiết bị dùchỉ ra đời trước 6 tháng đến 1 năm.
Tóm lại:
Design tốt ( ngoài trừ màu nhìn quá chán )
User experience đem lại có thể tốt ( nếu performance được tăng lên đúng mức )
Hiệu suất hoạt động cực kém, ngốn pin như trâu uống nước
Có sự phân biệt giữa thiết bị mới ra đời và thiết bị cũ ra đời trước đó chỉ vài tháng
Hy vọng iOS 7bản chính thức sẽ khá hơn chứ bản này thực sự khiến mình từ sự phấn khích rớt xuống sự thất vọng khủng khiếp về trải nghiệm. Nó kém hơn cả trải nghiệm mình có khi thử Android 4.2 thuần khiết trên Nexus 7